CÂU CHUYỆN DẬY SỚM

 


Mình từng thấy những đầu sách, những câu chuyện về dậy sớm rất hay. Chúng kể về tác dụng của việc dậy sớm. Dậy càng sớm càng thành công chẳng hạn. Và có vẻ mọi người cũng thích điều đó. 

Sau khi số người tin vào điều đó tăng lên. Thì các đầu sách, các mẹo để dậy sớm cũng xuất hiện và rất được đón nhận.

Mình cũng từng một thời thử tin và cũng áp dụng các phương pháp ấy. Mọi thứ có vẻ tốt hơn ở giai đoạn đầu. Nhưng sau đó, mọi thứ đổ bể. Và chứng mất ngủ, rối loạn lo âu của mình trầm trọng thêm.


1. Vậy dậy sớm có tốt không?


Sẽ tốt nếu nó được áp dụng đúng người đúng phương pháp. Mình vẫn công nhận những lợi ích mà dậy sớm mang lại. Nhưng có vẻ không phải ai cũng phù hợp. Đặt biệt đối với những công việc phải làm việc ban đêm. Đã ngủ trễ sao dậy sớm được. Hoặc đối với những người đang có bệnh lý, dù là tâm lý hay cơ thể. Việc cần ưu tiên là chữa bệnh. Hãy tạo điều kiện để cơ thể nghỉ ngơi. Việc ép cơ thể vào một thói quen mới ngay khiến cơ thể căng thẳng. Bệnh cũ chưa xong lại thêm bệnh mới. Đau lắm.


2. Làm sao để dậy sớm  không mệt?


Câu trả lời là đi tìm nguồn gốc dậy trễ. Nếu là do thức khuya thì tập ngủ sớm. nếu là do có bệnh, mất ngủ, khó ngủ thì tìm cách chữa bệnh. Nếu là tính chất công việc thì đổi việc hoặc dậy trễ cũng chẳng sao.  Nếu bạn không có động lực dậy sớm thì tìm động lực.

Chung quy lại là tìm ra được nguyên nhân cốt lõi và giải quyết nó.


3. Làm sao để tìm được nguyên nhân?


Gợi ý là, hãy thử những mẹo mà mọi người chỉ, trên sách, mạng có rất nhiều. Có thể áp dụng thử 1, 2 ngày, hoặc 1 tuần. Hãy quan sát phản ứng của cơ thể. Nếu phương pháp đó hợp với bạn thì có tiếp tục áp dụng. nếu thấy không ổn thì hãy quan sát xem, thói quen, sinh hoạt, tâm lý của mình với người đó khác nhau chỗ nào. Từ đó ta sẽ điều chỉnh  theo họ nếu bạn muốn. Vì vốn dĩ mọi bí quyết người ta chỉ bạn đều dựa trên vốn sống và lối sống của họ. Muốn có kết quả giống họ thì học theo lối sống đó.


4. Tôn trọng màu sắc cá nhân:


Tuy mình cũng là người thích dậy sớm. Nhưng mình không ép bản thân. Vốn cá nhân mình là người rất dễ bị căng thẳng. Chỉ cần 1 hôm thiếu ngủ là gần cả tuần sẽ mất ngủ. Thế nên mình để mọi thứ tự nhiên. Hôm nào mệt, ngủ sớm, tự khắc mình sẽ dậy sớm, không mệt. Hôm nào khó ngủ, có việc ngủ trễ. nếu điều kiện bên ngoài cho phép, mình cũng sẽ để bản thân được ngủ đủ. Mình cũng không ép bản thân trong tuần bận rộn thiếu ngủ, rồi cuối tuần ngủ bù. Vì cái ngủ bù đó không bao giờ là đủ. Tác hại của ngủ thiếu vẫn sẽ ở đó, và có thể theo bạn suốt đời. 


5. Tạm kết:


       Dậy sớm có thể tốt. Nhưng biết mình cần gì luôn tốt hơn. Việc tìm ra nguyên nhân của việc ngủ trễ hay khó dậy sớm. Hay việc tìm động lực dậy sớm, xây dựng thói quen dậy sớm. Mọi thứ sẽ dễ dàng hơn khi hiểu rõ về bản thân, biết bản thân cần gì . Nếu tình trạng của bạn chưa sẵn sàng để dậy sớm, bạn cũng không cần phải cố ép bản thân. Yêu thương bản thân mình nhiều chút nhé!


You Might Also Like

0 nhận xét